Thông tin trên được ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ bên lề Diễn đàn "Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Mỹ" chiều 16/11.
Ông Hà cho biết, Mỹ là thị trường cạnh tranh bậc nhất, đang có hơn 20 hãng hàng không khai thác từ Việt Nam đến nước này qua nhiều điểm dừng, với các mức giá khác nhau. Do đó, giá vé máy bay của hãng cần có tính cạnh tranh cao. Đây là chặng bay không điểm dừng nên sẽ tiết kiệm thời gian cho hành khách. Trước mắt, hãng hướng đến các khách hàng có mức chi trả cao hơn như doanh nhân hay bà con hồi hương.
Ngoài ra, do chặng bay dài, hiện Việt Nam chưa có máy bay nào có thể bay đến Mỹ khai thác đủ tải (đủ số ghế, đủ lượng hàng) mà không phải dừng tiếp nhiên liệu. Nên với loại máy bay Boeing 787 hay Airbus 350 thân rộng mà Vietnam Airlines đang sử dụng, để bay không dừng đến Mỹ, hãng phải giảm gần 100 khách trên mỗi chuyến bay. Theo đó, mỗi chuyến bay đến Mỹ của hãng chỉ chở tối đa 210-220 hành khách, thay vì hơn 300 khách theo công suất ghế.
Để duy trì đường bay trong bối cảnh tài chính khó khăn, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng, hãng đã xác định 5-10 năm mới có thể có lãi trên đường bay Mỹ. Trong thời điểm khó khăn, hãng vẫn tính toán việc vận hành tàu bay còn hơn là không bay. Việc khai thác sẽ tạo ra dòng tiền bù đắp các chi phí mà hãng vẫn phải bỏ ra.